ANIME REVIEW: SCRAPPED PRINCESS

Trước khi BONES nổi tiếng trên toàn thế giới với những tên tuổi đình đám như Fullmetal alchemist, Eureka seven, Darker than black…thì hãng này cũng đã đã thiết lập những bước đi vững chắc với những anime đời đầu như Wolf’s rain, Rahxephon, Scrapped princess…Như tiêu đề ở trên thì bài viết này sẽ đề cập tới Scrapped princess, một trong những anime nổi bật trong năm 2003. Cùng giải mã sức hút của bộ phim với AnimeVN News nhé.
- Tên: Scrapped princess (Haiki oujo)
- Năm phát hành: 2003
- Studio: BONES
- Số tập: 24
- Rating: 7.56 (Myanimelist); 7.12 (Anidb)
Sự ra đời của hoàng tử và công chúa song sinh là báo hiệu cho sự diệt vong của vương quốc vào ngày công chúa tròn 16 tuổi. Vì vậy cô bị vứt bỏ ngay từ khi ra đời. Tuy nhiên ít ai biết cô được một gia đình thường dân cứu sống và nhận nuôi, đặt tên là Pacifica Casull. Năm 15 tuổi, sự thật Pacifica còn sống bị phanh phui buộc cô phải trốn chạy khỏi sự truy đuổi của nhiều thế lực dưới sự bảo vệ của anh chị nuôi là Shannon và Raquel.
Bộ phim có được cách thiết lập thế giới và bối cảnh rất tốt và vững chắc. Scrapped princess khoác vẻ bề ngoài của thời trung cổ châu Âu, nhưng thực chất là thế giới hậu khải huyền được bồi đắp bởi những yếu tố fantasy và khoa học viễn tưởng. Khởi đầu của anime khiến người ta không thể không nghĩ đến motip những cuộc đào thoát thông thường của những bộ phim lịch sử. Nhân vật chính bị nguyền rủa và cố gắng tồn tại khi cả thế giới đều quay lưng. Anh/cô ấy nhận được sự giúp đỡ của những người tốt bụng rồi dần khẳng định lại vị thế của mình. Tuy nhiên Scrapped princess đi xa hơn thế với những âm mưu phức tạp và to lớn, những câu chuyện liên quan đến nhiều lĩnh vực tôn giáo, chính trị, lịch sử và khoa học.
Bộ phim thực sự hướng đến một nội dung nghiêm túc, hạn chế fanservice và có tham vọng đạt được một thành tựu tầm cỡ. Dần dần những bí mật của thế giới được hé lộ bắt đầu manh nha từ sự xuất hiện của Zefiris. Vô vàn thông tin được xâu chuỗi trong anime đẩy người xem vào mơ hồ. Đó là sự thành công bước đầu của anime khi biết cách tạo lập những thông tin khách quan, đứng về lập trường của nhiều quan điểm chứ không thiên vị riêng ai. Bởi vậy, người xem có cảm giác đồng cảm với Christopher, với Leo hay Winia không biết nên giết người được coi là đem đến sự diệt vong cho vương quốc hay nên bảo vệ một cô gái ngây thơ vô tội. Cao trào diễn ra khi máu bao người dân đổ xuống đặt niềm tin của con người vào thử thách. Thế giới đứng trước bờ tận diệt là do công chúa làm nên hay là do trời phạt vì con người để công chúa sống?
Đây là một cốt truyện rất tiềm năng, với những twist mang tính chất động trời và âm mưu đồ sộ thuộc hàng top hiếm gặp trong anime. Bởi vậy bộ phim có thể đạt đến chiều sâu nội dung về những tham vọng của nhân loại, những mâu thuẫn giữa các thế lực hay chiến tranh quốc gia. Tiếc thay, anime đã bỏ lỡ mất cơ hội đó. Scrapped princess còn khá nông trong cách xử lí nội dung khiến câu chuyện kém phần sâu sắc. Một phần do sự mâu thuẫn chưa được khai thác triệt để khó khiến người xem đồng cảm, một phần do tính chất đều đều, thiếu sự gam go, gay cấn trong nhịp độ. Kết cuộc khiến câu chuyện khá lửng lơ, không hề hời hợt nhưng cũng chưa đạt chiều sâu cần thiết.
Bên cạnh đó còn tồn tại những thiếu sót nhỏ khác như chi tiết trùng hợp thiếu hợp lí như cảnh Pacifica, Leo, Raquel và Berkens gặp lại nhau. Hay kết cục của Oz và Socom diễn ra quá nhanh và chưa thỏa đáng. Trong khi đó tập cuối cùng của phim chưa giải quyết hết các vấn đề khiến người xem hụt hẫng.
Nhân vật không phải là điểm mạnh của anime này nhưng không có nghĩa là dở. Cùng với nội dung nghiêm túc thì dàn nhân vật cũng được xây dựng chân thực và đáng tin cậy. Pacifica là một nữ chính đáng nhớ, có thể khá phiền nhiễu với một vài người xem nhưng không đáng kể. Tuy nhiên những nhân vật tốt nhất của bộ phim thì lại là nhân vật phụ như Fulle, Chris và Zefiris. Một Fulle hài hước thú vị nhưng bị ràng buộc bởi quá khứ. Một Chris đơn độc loay hoay tìm kiếm con đường đúng đắn. Hay một Zefiris trung thành mong muốn có được niềm tin của chủ nhân. Họ được khai thác nội tâm khá tốt trong anime dù xuất hiện không nhiều hay không có cá tính nổi trội.
Điều đáng lưu ý là những nhân vật còn lại đều kém ấn tượng. Hầu hết trong số họ chỉ đủ hoàn thành vai trò của mình trong anime mà chưa bộc lộ hết tính cách cũng như phát triển cá nhân. Dễ thấy Pacifica gần như không đạt được thành tựu gì đáng kể, nhất là vào nửa sau câu chuyện. Cô bị động và thiếu hiểu biết, cứ để cho câu chuyện dẫn dắt hơn là gây tác động tới nó. Trong khi đó chị gái của cô Raquel được xem là một trong ba nhân vật chính nhưng mờ nhạt hơn hẳn so với Shannon.
Bù lại đó thì Scrapped princess nổi trội hơn về mặt hình ảnh. Bộ phim thiết kế cảnh quan rất đa dạng và đẹp mắt với cách phối màu tươi sáng. Animation trơn tru đặc biệt trong các cảnh hành động đúng như những gì người ta mong đợi ở BONES. Những hiệu ứng pháp thuật và sử dụng CGI cho các trận chiến đấu giữa Dragons và Peacemakers tốt. Biểu cảm nhân vật cũng rất sống động và tự nhiên.
Phần ăn điểm nhất của anime có lẽ là khoản thiết kế nhân vật và trang phục. Ngoài một vài tạo hình nhân vật khó hiểu như Baroness hay quá nữ tính như Fulle thì những người còn lại thật sự ưa nhìn. Pacifica là xinh xắn tinh nghịch trong khi Shannon và Chris nam tính và điển trai. Trang phục của các nhân vật mang hơi hướng thời Trung cổ châu Âu, đặc biệt áo choàng của Shannon, Raquel và Chris trông rất gọn gàng thanh lịch. Điều này cũng không khó hiểu bởi nhà thiết kế của bộ này cũng từng tham gia thiết kế cho Cowboy Bebop nổi tiếng.
Bên cạnh đó Scrapped princess cũng được đánh giá cao bởi phần âm nhạc hiệu quả. Nhạc nền của anime rất đa dạng và đáng nhớ, có khi hoành tráng trong các cảnh hành động, có khi vui vẻ trong những khoảnh khắc hài hước. Đặc biệt anime sử dụng những giai điệu mang âm hưởng dân ca cổ châu Âu rất gần gũi và bắt tai. Bên cạnh hiệu ứng âm thanh tốt thì lồng tiếng cũng không có gì phải phàn nàn, phù hợp từ chính tới phụ. Cùng với đó thì opening và ending lại chưa thực sự ấn tượng.
Tựu chung lại, dù chưa hoàn thiện và có thể làm tốt hơn nữa nhưng Scrapped princess vẫn là một anime đáng xem. Là một trong những sản phẩm đời đầu của BONES nhưng bộ phim mang phong cách BONES khá rõ. Từ sự nghiêm túc trong kịch bản, tính ổn định trong hình ảnh và chú trọng đầu tư âm nhạc, Scrapped princess là món quà đem đến cho người xem những trải nghiệm giá trị và lí thú.
Share on Google Plus

About Unknown

Và đây là nơi mà tôi chia sẻ những cảm xúc cũng như những thứ xàm xí của bản thân hay cũng có thể là sưu tầm những thứ hay ho trên mạng...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét