TOP 10 PHIM HOẠT HÌNH HAY NHẤT THẾ GIỚI

Đã gần một thế kỉ từ khi ra đời bộ phim hoạt hình điện ảnh có thời lượng dài đầu tiên Snow White and the seven dwarfs (1937) đánh dấu bước chuyển mình của ngành công nghiệp hoạt hình trên thế giới. Cho đến nay chúng ta đã chứng kiến sự đổ bộ của hàng trăm bộ phim hoạt hình với những tiến bộ vượt bậc cả về kĩ thuật và ý tưởng. Từ bao giờ phim hoạt hình đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu không chỉ với thiếu nhi mà còn là một kho tàng những bài học quý giá về cuộc sống dành cho người lớn. Những bộ phim này ngày càng được ưa chuộng bởi tính giải trí và giáo dục cao, là nơi thỏa sức chứa đựng những bối cảnh rộng lớn, vượt xa trí tưởng tượng như một bù đắp với những hạn chế của phim người đóng. Trong số đó có không ít bộ phim đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem bởi sự hấp dẫn và những thông điệp đầy tính nhân văn. Chúng ta hãy cùng điểm lại 10 cái tên xuất sắc nhất từng làm say mê bao thế hệ:

10. The Incredibles

Pixar tiếp nối thành công của Finding Nemo bằng một thành công khác: The Incredibles. Đây là bộ phim đầu tiên của hãng thuộc thể loại siêu anh hùng và có các nhân vật chính là người. The Incredibles kể về một gia đình siêu nhân mà mỗi thành viên đều sở hữu những năng lực đặc biệt, tuy nhiên họ buộc phải sống ẩn mình sau một tai nạn đáng tiếc. Song một sự việc bất ngờ xảy ra đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ. Lôi cuốn người xem bằng những hình ảnh được dàn dựng công phu, các cảnh hành động đầy kịch tính cùng các tình tiết hài hước, The Incredibles đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ giới phê bình và đem về cho Pixar doanh thu khổng lồ cùng hàng chục giải thưởng lớn nhỏ mà nổi bật nhất là giải Oscar danh giá. Là một bộ phim thuần giải trí đúng nghĩa, The Incredibles đặc biệt có sức hấp dẫn rất lớn đối với khán giả nhỏ tuổi. Tuy nhiên The Incredibles chưa làm hài lòng thực sự những người xem khó tính khi cho rằng đây là phim của Pixar chứ không phải một hãng nào khác, Pixar hoàn toàn có thể làm tốt hơn thế nữa.

9. Finding Nemo

Được bình chọn là bộ phim hoạt hình vĩ đại nhất mọi thời đại, Finding Nemo được xem là một trong những “kì quan” nổi bật nhất của Pixar - hãng sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng hàng đầu thế giới. Bộ phim đã đưa sức tưởng tượng của người xem sang một trang mới, nơi đại dương hiện lên hùng vĩ, huyền bí và tuyệt đẹp chưa từng có. Finding Nemo kể về cuộc hành trình đầy khó khăn và thử thách đi tìm đứa con Nemo bị thất lạc của chú cá hề Marlin cùng cô bạn đồng hành nhí nhảnh Dory. Trên chặng đường, Marlin đã gặp gỡ nhiều bạn tốt, khám phá thế giới rộng lớn và tham gia những cuộc tẩu thoát thú vị. Bộ phim đã chinh phục người xem bởi kĩ xảo 3D ấn tượng, những thước hình long lanh đầy màu sắc và câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình. Bởi vậy Finding Nemo đã dễ dàng giành giải Oscar phim hoạt hình xuất sắc nhất năm 2003 và đứng top đầu những phim có doanh thu cao nhất của hãng, đồng thời cũng đánh dấu một phát minh mới của Pixar với kĩ thuật tạo hình dưới biển.

8. Grave of the fireflies

Lấy bối cảnh cuộc chiến tranh thế giới thứ hai diễn ra tại Nhật bản với những thước hình rất chân thực và xúc động, Grave of the fireflies có thể khiến người xem đau lòng và khóc cạn nước mắt từ đầu đến cuối bộ phim. Bộ phim đã khai thác cuộc chiến tranh phi nghĩa khốc liệt và bi thương, nơi số phận con người mong manh, bị rẻ rúng, ghẻ lạnh, phải vật lộn làm mọi cách để tồn tại. Nhưng cũng chính trong thế giới đó, những hình ảnh cuộc sống rất bình dị nhưng đầy tình yêu và niềm lạc quan của hai đứa trẻ mồ côi Seita và Setsuko đã khiến người xem giật mình trân trọng hơn hạnh phúc mà mình đang có. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, tâm hồn trẻ thơ trong sáng của Setsuko, tình thương em gái vô bờ bến của Seita vẫn hiện lên như những con đom đóm lấp lánh kì diệu trong đêm tăm tối. Có thể nói Grave of the fireflies là một trong những bộ phim mang tính hiện thực và nhân văn nhất, sẽ thật là một thiếu sót lớn nếu như bạn chưa từng xem bộ phim này trong đời.

7. Persepolis

Là niềm tự hào của nền điện ảnh Pháp từng được đề cử Oscar phim hoạt hình hay nhất, Persepolis như một viên ngọc càng mài càng sáng, càng xem càng vỡ lẽ nhiều ý nghĩa. Điều phải nói đầu tiên là Persepolis rất kén người xem bởi hình ảnh đen trắng, không gian tăm tối và nội dung khó hiểu, đòi hỏi sự hiểu biết về lịch sử, xã hội và bối cảnh hiện thời của Iran. Phim được xây dựng dựa trên tự truyện của Marjane Satrapi, xoay quanh cuộc đời của cô từ nhỏ đến lúc trưởng thành trong bối cảnh cuộc cách mạng Iran. Đề cập đến vấn đề thời sự và chính trị nhạy cảm, Persepolis đã nhận được những phản ứng trái chiều từ chính phủ nhiều nước trên thế giới và những người Hồi giáo. Tuy nhiên đối với các tín đồ điện ảnh, bộ phim là một tuyệt phẩm đã phơi bày một cách chân thực và đầy tính nghệ thuật một trong những thời kì đen tối và nhiều biến cố nhất trong lịch sử thế giới. Mang tính hiện thực với sự châm biếm và đả kích mạnh mẽ, Persepolis đã chiến thắng tại liên hoan phim Cannes năm 2007. Tại đó tác giả Satrapi đã phát biểu: "Tôi muốn dành tặng giải thưởng này cho tất cả người Iran".

6. Toy story

Với những bộ phim ăn nên làm ra như Sherk, Despicable me hay Ice age, nhà sản xuất tha hồ hốt bạc bằng cách làm thêm nhiều phần nhằm lôi kéo khán giả đến rạp. Tuy nhiên bộ phim gốc vẫn thường được xem là chuẩn mực và các phần ăn theo khó vượt qua được cái bóng của phần 1 để lại. Không nhiều bộ phim càng về sau càng hay, luôn tự làm mới mình như Toy story, mỗi phần người xem lại khám phá ra những trải nghiệm riêng. Một trong những yếu tố làm cho Toy story được yêu thích trên toàn thế giới là câu chuyện về thế giới đồ chơi hết sức gần gũi, sinh động và hài hước. Trong đó Toy story 3 có thể nói là phần hay nhất với một cốt truyện cảm động, sâu sắc và giàu tính nhân văn. Phim kể về hoàn cảnh của những chú đồ chơi khi cậu chủ Andy đã lớn khôn và sắp sửa lên đường đi du học. Đặc biệt những phút cuối cùng của bộ phim có thể khiến người xem nín thở vì xúc động. Đã hàng chục năm từ khi Toy story lần đầu ra mắt những đó sẽ mãi là cái tên gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ người xem.

 5. Up

Sau gần 20 năm kể từ Beauty and the beast, Up là bộ phim hoạt hình thứ hai trong lịch sử được đề cử giải Oscar phim hay nhất. Vui nhộn, thú vị và xúc động là những dư vị khó quên mà Up để lại trong lòng người xem. Phim lấy lòng khán giả ở những phút đầu tiên kể về cuộc sống bình dị và hạnh phúc của Carl và Ellie từ nhỏ cho đến lúc về già. Câu chuyện tiếp diễn khi Carl đã 78 tuổi cùng cậu bé Russell hiếu động thực hiện cuộc hành trình đến thác Thiên đường bằng ngôi nhà bay bằng bong bóng. Có thể nói Up là bộ phim sáng tạo nhất của Pixar khi mở ra trước mắt người xem thế giới của trí tưởng tượng hết sức phong phú và kì diệu. Đồng thời bộ phim đã để lại trong lòng khán giả những cảm xúc bâng khuâng, ngọt ngào của tình yêu và gợi nhớ những giá trị đẹp đẽ bị lãng quên trong cuộc sống. Tờ San Francisco Chronicle cho rằng có những cảnh trong Up xứng đáng nằm trong danh sách những khoảnh khắc vĩ đại nhất trong phim, trong khi tạp chí Variety đánh giá: “Up là một bộ phim tinh tế lạ thường”.

4. Princess Mononoke

Phim hoạt hình phương Đông không hề dễ xem, tiêu biểu là Princess Mononoke. Đều là những bộ phim hoạt hình xuất sắc, thấm đẫm chất nhân văn nhưng nếu như Toy story, How to train your dragon hài hước, nhẹ nhàng, dễ ngẫm thì Princess Mononoke lại thâm thúy, lấp lánh nhiều tầng ý nghĩa. Phim khai thác những xung đột của các thế lực thù địch trong bối cảnh cuối thời Muromahi của Nhật Bản. Bộ phim đã đặt ra câu hỏi lớn đầy trăn trở và nhức nhối của mọi thời đại về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, giữa khát vọng mưu sinh, thúc đẩy công nghiệp và bảo vệ môi trường. Đề cập đến những vấn đề rộng lớn và xuất hiện không ít cảnh bạo lực, Princess Mononoke không phải là một bộ phim dành cho trẻ em. Phim đặc biệt sâu sắc bao hàm cả những vấn đề của cuộc sống hiện đại với những triết lí nhân sinh lớn lao như quan hệ giữa con người, thần linh và thiên nhiên, về sự xung đột, sự trường tồn…Rotten Tomatoes cũng đưa ra đánh giá: “Với cốt truyện xuất sắc và những cảnh phim nghẹt thở, Princess Mononoke xứng đáng là một mốc son trong thế giới phim hoạt hình”.

3. Wall-e

Hội tụ tất cả mọi yếu tố để trở thành chuẩn mực, Wall-e xứng đáng được xem là kiệt tác của Pixar nói riêng và thế giới nói chung. Bộ phim thuộc thể loại khoa học giả tưởng kể về chú người máy Wall-e cần mẫn làm công việc dọn rác ở Trái Đất. Trái Đất bấy giờ là một hành tinh cằn cỗi đầy rác thải buộc con người phải rời bỏ nó để sống ngoài vũ trụ. Wall-e tình cờ gặp Eve và theo chân cô robot này phiêu lưu vào không gian. Wall-e là một trong những nhân vật đặc sắc nhất từng được xây dựng theo tạp chí Time mà mỗi khi nhắc đến, bạn đọc có thể khóc, có thể cười với những cung bậc cảm xúc phong phú nhất. Wall-e đã giúp cho bộ phim trở nên đậm chất nhân văn hơn bao giờ hết với những thông điệp mang tính xã hội và môi trường. Là một bộ phim mang lại hi vọng và yêu thương, xem Wall-e để ngẫm lại con người đã làm những gì đối với mảnh đất họ sinh ra. Xem để nhận ra cuộc sống còn rất nhiều điều tươi đẹp chưa được khám phá. Và xem để thấy rằng điện ảnh hoạt hình có một sức lay động mạnh mẽ đến kì lạ.

2. The Lion king

Là một bộ phim kinh điển và tượng đài bất hủ trong lòng mọi thế hệ, The Lion king được xem là bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất của hãng Disney từ trước đến nay. Ra mắt năm 1994, The Lion king góp mặt cùng với The Shawshank redemption, Pulp fiction và Forrest Gump đánh dấu một năm vàng son bội thu của điện ảnh thế giới. Bộ phim kể về cuộc hành trình tìm lại ngôi vị chúa tể của chú sư tử Simba cùng những người bạn. Đây là một mô típ không mới nhưng vẫn có một sức hấp dẫn kì lạ đối với khán giả mọi lứa tuổi. Bộ phim là xâu chuỗi những bài học ý nghĩa thông qua hình ảnh Simba với lòng dũng cảm vượt qua mọi trở ngại để đương đầu với thử thách. Lấy bối cảnh thiên nhiên hoang dã của châu Phi, phim đã gây dựng một xã hội loài vật với những ẩn dụ đầy tinh tế về thế giới con người đầy mâu thuẫn và rắc rối, nhưng cũng tươi đẹp và ngập tràn tình yêu. Bên cạnh đó, The Lion king cũng đã chứng tỏ rằng phim hoạt hình 2D với những hình ảnh vẽ tay tinh tế vẫn có sức hút mãnh liệt đối với khán giả ở bất kì thời kì nào.

1. Spirited away

Là đứa con tinh thần của Studio Ghibli, Spirited away đã đem về vinh quang cho Nhật Bản khi trở thành bộ phim châu Á đầu tiên đạt giải Oscar phim hoạt hình xuất sắc nhất vào năm 2000. Những cái tên cộp mác Studio Ghibli thì chất lượng không đáng phải bàn, nhưng cho đến giờ vẫn chưa có bộ phim nào xuất sắc vượt qua Spirited away cả về mặt nghệ thuật và thương mại. Bộ phim men theo chuyến hành trình của cô bé Chihiro lạc vào vùng đất linh hồn và đối mặt với những sự việc kì lạ. Phim đưa người đọc đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác với sức sáng tạo vô hạn của đạo diễn bậc thầy Hayao Miyazaki. Với những nhân vật ấn tượng, hình ảnh đầy ám ảnh, câu chuyện tinh tế mang đậm chất thần linh và nét đẹp văn hóa phương Đông, thật khó tin Spirited away được vẽ hoàn toàn bằng tay. Nhưng trên hết Spirited away như một quặng vàng nằm sâu trong lòng đất, phải đào xới đến những tầng vỉa cuối cùng mới khám phá hết được vẻ đẹp của nó. Đằng sau câu chuyện tưởng rất đơn giản, bộ phim đã để lại rất nhiều bài học thâm thúy và đầy triết lí khiến cả người lớn cũng phải suy ngẫm như giá trị của ước mơ, về luật nhân quả, sự trưởng thành, lòng dũng cảm, lòng tham con người…
Share on Google Plus

About Unknown

Và đây là nơi mà tôi chia sẻ những cảm xúc cũng như những thứ xàm xí của bản thân hay cũng có thể là sưu tầm những thứ hay ho trên mạng...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét