Nhìn lại một giai đoạn phát triển mới của anime khi bước vào thế kỉ 21, rất nhiều bộ phim đã cố gắng không đi theo lối mòn mà tìm tòi những cách tiếp cận độc đáo về nội dung cũng như hình thức. Mặc dù không phải anime nào cũng thành công nhưng cũng có không ít bộ đã đem đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Princess Tutu là một anime như thế. Với kịch bản gốc không được chuyển thể từ bất kì tác phẩm nào, Princess Tutu xứng đáng được hoan nghênh bởi sự sáng tạo và khác biệt trong thể loại shoujo nói riêng và tất cả anime nói chung.
- Tên: Princess Tutu
- Năm phát hành: 2002
- Studio: Hal film Maker
- Số tập: 38 (TV series); 26 (DVD)
- Rating (Anidb) 8.1; (Myanimelist) 8.25
Ngày xưa, có một người viết câu chuyện cổ tích “Hoàng tử và con quạ” nhưng đã qua đời trong khi truyện còn dang dở. Hai nhân vật đã thoát khỏi truyện ra thế giới thực. Hoàng tử phải tự đâm vỡ trái tim mình để phong ấn con quạ nên anh mất đi mọi cảm xúc. Linh hồn tác giả đã tặng cho một chú vịt khả năng biến hình thành người để tìm kiếm những mảnh vỡ trái tim và trả lại cho chàng. Cô hóa thân thành Princess Tutu với ao ước được nhìn thấy Hoàng tử nở nụ cười.
Những dòng sơ lược này không có vẻ gì hứa hẹn sẽ mang đến một nội dung mới lạ, không những thế còn mang hơi hướng chuyện cổ tích vốn dĩ theo những mô típ rõ ràng dễ đoán. Tuy nhiên bộ phim có sự pha trộn rất hài hòa giữa cổ tích châu Âu, múa ba-lê và Mahou shoujo. Những câu chuyện và các vở ba-lê nổi tiếng như Vịt con xấu xí, Hồ thiên nga, Giselle, Người đẹp ngủ trong rừng, Cô gái Lọ Lem, Đôi giày đỏ…được vận dụng một cách nhuần nhuyễn, luân phiên và đầy bất ngờ. Cùng một truyện kể chúng ta đã nghe, đã thuộc, Princess Tutu vừa giữ được văn phong nó vốn có vừa biến nó trở nên cách điệu và khác biệt. Anime không hề cố gắng cải biên nguyên tác mà chỉ lấy đó làm nguồn cảm hứng và yếu tố bổ trợ cho cốt truyện chính. Cách dẫn dắt của bộ phim cũng rất đáng khen ngợi, từ lời dẫn truyện khi bước vào mỗi tập phim cho đến lời bình của tác giả xen kẽ trong mạch truyện, tất cả đều gợi không khí cổ xưa và đậm chất thần tiên.
Khi Puella magi Madoka magica ra đời, người ta thường nhớ về Princess Tutu như tác phẩm Mahou shoujo tăm tối đầu tiên của thể loại này. Anime mang màu sắc hoàn toàn khác so với sự tươi sáng, rực rỡ của Cardcaptor Sakura hay Sailor moon. Bộ phim hướng đến một nội dung nhiều mâu thuẫn. Ai bảo tình yêu của Thiên nga đen là không thuần khiết? Có nên giúp đỡ một người mà vô tình đem đến đau khổ cho họ? Nên sống một vai diễn hạnh phúc hay chết khi được làm chính mình? Anime đã khai thác tốt tiềm năng của một cốt truyện có chiều sâu, đem đến góc nhìn rộng mở về định mệnh và sự tự do. Đặc biệt nửa đầu phim được xây dựng rất tốt, thậm chí nếu kết lại ở tập 14 thì cũng có thể coi là một bộ phim tương đối trọn vẹn. Sự tăm tối của anime cũng dịu đi phần nào nhờ sự chuyển đổi tự nhiên giữa hài kịch và bi kịch, thông qua các tình tiết vui nhộn của ông thầy giáo và bộ ba bạn thân Ahiru.
Tuy nhiên đây chưa phải là một kịch bản xuất sắc. Các tập liên tiếp từ 15 – 20 trùng lặp nhau khiến nội dung trở nên công thức, dễ đoán và làm chậm nhịp độ phim. Bên cạnh đó việc giải quyết xung đột quá dễ dàng bằng ba-lê làm mất đi tính bất ngờ. Dùng một từ lóng thì đó là “thông não”, một kiểu xử lí tình huống không ai mong muốn. Dù vậy trong bối cảnh phép thuật thần tiên như Princess Tutu thì điều này có thể chấp nhận được. Ba-lê vốn là một loại hình nghệ thuật bậc cao, diễn tả cảm xúc bằng ngôn ngữ hình thể con người. Anime đã biết cách nắm bắt tính chất đó để lồng ghép khiêu vũ trong các cảnh phim một cách hài hòa. Thậm chí nó còn được dùng trong cả các cảnh chiến đấu mà không làm mất đi sự gay cấn, thay vào đó lại biến những thước phim trở nên thanh lịch, uyển chuyển và đầy xúc cảm mạnh mẽ.
Về phương diện nhân vật, thế giới siêu thực cho phép Princess Tutu có cơ hội sáng tạo những lớp nhân vật phong phú ít thấy trong anime. Mặc dù số lượng không nhiều nhưng các nhân vật này rất sống động từ con người đến loài vật hay con rối. Họ giữ vai trò riêng hợp lí và hiệu quả trong cốt truyện, đặc biệt là bốn nhân vật chính. Với nội dung mang đậm màu sắc cổ tích thì ngay từ khi bắt đầu, Princess Tutu đã sẵn có kiểu tính cách nhân vật khuôn mẫu. Dễ thấy như Mytho là hoàng tử thì sẽ đẹp trai, tài giỏi, quả cảm hay Rue như một nàng công chúa xinh đẹp và kiêu kì. Tuy nhiên anime đã cố gắng giữ hình tượng nhân vật thực tế nhất có thể với những diễn biến tâm lí tự nhiên và chân thật. Những cảm xúc của họ gần gũi với đời sống và có sự thay đổi chậm rãi, từ tốn theo tình tiết phim, nổi bật là Ahiru và Fakir.
Dù vậy dàn nhân vật này chỉ dừng lại ở mức thú vị chứ chưa đặc sắc. Hai nhân vật chính khác là Mytho và Rue cũng chưa được khai thác tối đa. Rue thuộc hình mẫu có xung đột tính cách cao, nội tâm bí ẩn và hoàn cảnh nhiều khúc mắc nên dễ đi sâu, tạo được sự đồng cảm mạnh mẽ từ người xem. Tiếc thay cô lên hình rời rạc trong khoảng gần kết làm cho sự thay đổi tâm lí khá chóng vánh và sự đồng cảm giảm đi phần nào. Mytho còn kém may mắn hơn vì vốn dĩ tính cách đã không nổi bật, nay lại không có sự phát triển hay đột phá nào từ đầu đến cuối câu chuyện. Cậu có sự đấu tranh nội tâm, có giằng xé, có đau đớn, có thay đổi nhưng không tạo được ảnh hưởng mạnh mẽ trong cốt truyện mà ngược lại bị đưa đẩy, cuốn theo nó. Kể cả trong những tập cuối, cậu cũng chỉ trở về tính cách vốn có và nhờ sự giúp đỡ từ người khác chứ bản thân không có vai trò đáng kể.
Về mặt hình ảnh, Princess Tutu không có đồ họa phức tạp hay hào nhoáng gì, nhưng đạt chất lượng cao so với thời điểm ra đời của nó. Cảnh nền khá đơn giản, cách phối màu trầm góp phần tạo dựng không khí của anime. Tuy nhiên cảnh khiêu vũ thì được chăm chút trong chuyển động, góc quay và ánh sáng, đủ biến những màn vũ đạo trở nên đáng nhớ trong mắt người xem. Trong đó có một số chi tiết thực sự rất ấn tượng và ưa nhìn như đàn quạ nhảy múa hoặc chim thiên nga vỗ cánh. Thiết kế nhân vật tuy có đôi chút trẻ con nhưng khá sáng tạo và không thể nhầm lẫn các nhân vật với nhau, biểu cảm cũng rất sinh động tự nhiên. Đặc biệt là tạo hình của Tutu và Kraehe thực sự bắt mắt, quyến rũ, một lần xem qua sẽ rất khó quên.
Điểm đặc sắc nhất của Princess Tutu có lẽ là phần âm nhạc. Anime sở hữu một dàn soundtrack đồ sộ trên dưới 70 bài, với sự góp mặt của rất nhiều tác phẩm âm nhạc nổi tiếng như của Tchaikovsky hay Johann Strauss II. Kể cả người không quen nghe nhạc cổ điển hay múa ba-lê thì cũng có thể nhận ra. Những bản nhạc được lồng ghép một cách hiệu quả trong các cảnh phim, đặc biệt là các trường đoạn gay cấn, âm nhạc đã đẩy cảm xúc lên một tầm cao. Bài hát mở đầu và kết thúc sở hữu những giai điệu du dương, êm ái, còn lồng tiếng ngoại trừ giọng Ahiru hơi khàn thì các nhân vật còn lại đều phù hợp.
Princess Tutu chưa phải là một anime xuất sắc, cái kết của nó cũng chưa hoàn toàn làm tôi thỏa mãn. Nhưng rõ ràng giữa một rừng anime hiện đại, nhất là trong dòng anime shoujo đang sa đà vào lối mòn với những câu chuyện tình yêu học đường hao hao nhau thì Princess Tutu là một sự lựa chọn đáng tin cậy. Bộ phim với sự thanh lịch, tinh tế và mới lạ xứng đáng có tên trong top anime hay nhất ở thể loại này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét